DUNGEONS & DRAGONS (D&D)

     Có bao giờ bạn tự hỏi rằng các nhân vật trong những trò chơi mà mình yêu thích được tạo ra như thế nào không? Việc tạo hình cho nhân vật hay tạo ra câu chuyện về cuộc đời đằng sau nhân vật đó là một điều tất yếu, tuy nhiên tạo ra các yếu tố sức mạnh hay kỹ năng của nhân vật là một việc không đơn giản. Các game designer đã tạo ra những yếu tố về thể chất, tinh thần hay kỹ năng của nhân vật một cách ngẫu nhiên rồi đưa vào một trò chơi để xem xét tính cân bằng của chúng ra sao? Câu trả lời là chúng được tạo ra ngẫu nhiên nhưng có tính toán. Vậy dựa vào đâu mà các game designer có thể tính toán ra những chỉ số này để gán ghép vào nhân vật của mình tạo ra? Đó chính là dựa vào bộ luật Dungeon & Dragon mà enzo sẽ giới thiệu với các bạn sau đây.
Dungeons and Dragons là một thể loại game RPG chơi bằng bút, giấy, và các hạt xí ngầu (xúc sắc), còn được gọi là Pen & Paper RPG Game. Dungeons & Dragons được viết ra bằng cách kết hợp những luật chơi chặt chẻ. Trong đó, có luật để xây dựng nhân vật, luật tính toán sát thương (vật lý và ma thuật), luật hỗ trợ và tương tác giữa vật chất và môi trường … Tất cả các luật chơi này được tạo ra dựa trên một bộ xí ngầu, mà khi tham gia vào thế giới Dungeon and Dragons, những người chơi sẽ dùng chúng để tạo ra các nhân vật cho mình, hay tính toán xác xuất của những sự kiện …


Dungeons and Dragons là một game nhập vai đã khai sinh ra thể loại game nhập vai (Role-playing Game – RPG) ngày nay, đồng thời cũng là 1 bộ luật chung cho tất cả các nhà làm game tham khảo.
Hãy tưởng tượng ra một thế giới của những chiến binh dũng cảm, của những pháp sư tài ba và những con quái vật hung tợn.
Hãy tưởng tượng ra một thế giới của những ngôi đền đỗ nát, những hang động tối tăm và những khu rừng già bí hiểm, nơi mà chỉ có những chiến binh anh dũng nhất mới có thể đặt chân tới.
Hãy tưởng tượng ra một thế giới của những thanh gươm báu và phép thuật, một thế giới của loài elves và những goblins, một thế giới của loài rồng khổng lồ đầy uy lực.
Đó chính là thế giới của trò chơi nhập vai Dungeons and Dragons, thuỷ tổ của dòng game nhập vai thần thoại. Bạn vào vai một người anh hùng huyền thoại, một pháp sư tài ba, một phù thuỷ gian ác hay một thầy tu nhân từ. Cùng với những người bạn đồng hành, và một chút trí tưởng tượng, bạn lao vào những sứ mệnh đầy hiểm nguy, thử thách bản thân mình với những con quái vật khát máu nhất, lập nên những chiến công hiển hách và giành lấy vinh quang vô tận.

I. LỊCH SỬ CỦA DUNGEONS & DRAGONS


Trước khi RPG ra đời, trước khi những trò chơi trên máy tính xuất hiện, trước cả những loại game Trading Card, có một thể loại game gọi là Wargame (tạm dịch: game đánh trận giả). Sử dụng những hình thú thu nhỏ minature (được đúc bằng chì hay sắt) để tái hiện lại những trận chiến nổi tiếng trong lịch sử, những người chơi wargame được xem là những gamer đầu tiên.

Vào năm 1971, Gary Gygax đã tạo ra Chainmail, một bộ luật dùng để thêm những loài quái vật và phép thuật vào trò chơi wargame truyền thống. Năm 1972, Dave Arneson đã tìm gặp Gygax để giới thiệu những idea mới của mình về trò chơi, thay vì điều khiển một quân đoàn, mỗi người chơi chỉ điều khiển một nhân vật, hay một hero duy nhất. Thay vì đối đầu lẫn nhau, người chơi sẽ hợp sức cùng chống lại kẻ thù và nhận được những phần thưởng giá trị.

      Sự kết hợp giữa luật chơi mới và những hình thú kết hợp với trí tưởng tượng vô cùng phong phú của người chơi đã tạo nên một loại hình giải trí hoàn toàn mới mẻ. Năm 1974 Gygax và Arneson đã cho xuất bản 1 bộ luật về game nhập vai, do nhà xuất bản TSR Inc. phát hành, với tên gọi DUNGEONS & DRAGONS (D&D).
Năm 1977, bộ luật này đã được viết lại, bổ sung một số thiếu sót và xuất bản trở lại dưới dạng một bộ trò chơi (set) có tên DUNGEONS & DRAGONS BASIC SET, bao gồm các cuốn sách về luật chơi, sách về các loại quái vật, và các bản đồ trong thế giới D&D. Trong lần xuất hiện này, đột nhiên D&D bỗng trở thành một hiện tượng, được người chơi đón nhận nồng nhiệt. Một năm sau đó, phiên bản đầy đủ đầu tiên và nâng cao ADVANCE DUNGEONS & DRAGONS 1st EDITION (AD&D) được xuất bản.
Trong suốt những năm 80, trò chơi đã đánh dấu sự phát triển rộng khắp của mình bằng những cú hích lớn trong doanh số bán ra. Tiếp theo đó là hàng loạt các sản phầm ăn theo cũng xuất hiện như tiểu thuyết, các series phim hoạt hình, truyện tranh, PC game, và trong đó 1 cuộc phiêu lưu được viết sẵn dành cho thế giới D&D đầu tiên là FORGOTTEN REALMS and DRAGONLANCE đã được xuất bản. Năm 1989 phiên bản thứ 2 AD&D 2nd Edittion được xuất bản, làm nức lòng tất cả các fan hâm mộ khắp thế giới. Năm 1990, nhiều cuộc phiêu lưu mới giành cho D&D cũng đã ra đời bao gồm RAVENLOFT, DARK SUN, và PLANESCAPE. Năm 1997, Wizards of the Coast mua lại TSR Inc. và dời trụ sở về Seattle để bắt đầu cho xuất bản phiên bản thứ 3 của trò chơi.
Năm 2000, phiên bản thứ 3 D&D 3rd Edition đã được xuất bản, và được chỉnh sửa lại luật chơi cho chặt chẻ và đầy đủ hơn. D&D đã vươn lên một tầm cao mới, thu hút càng ngày càng nhiều các fan hâm mộ, và trở thành một nét văn hoá độc đáo của các nước phương Tây. Trải qua nhiều thế hệ gamer, nhà văn, các nhà thiết kế game, các nhà làm phim, và nhiều hơn nữa đã dựa vào thế giới đầy màu sắc của D&D, bằng trí tưởng tượng phong phú của mình đã cho ra đời rất nhiều các tác phẩm nổi tiếng, mà trong đó có thể kể đến như: The Lord Of The Rings, Heroes of Might and Magic, Baldure Gate, Never Winter Nights, World of Warcraft…
Ngày nay, D&D đã được xuất bản đến phiên bản thứ 4 và có đến hơn 5 triệu người chơi thường xuyên và tham gia các giải đấu trên khắp thế giới.

II. NHỮNG YẾU TỐ TẠO NÊN 1 TRÒ CHƠI DUNGEONS & DRAGONS


Một trò chơi D&D phải hội đủ 4 yếu tố cơ bản sau: Có ít nhất là 1 một player (4 hoặc 5 người chơi là tốt nhất), một Dungeon Master (DM), một câu chuyện thú vị để tất cả cùng phiêu lưu, những quyển sách về luật chơi cùng 1 bộ xí ngấu.

1. PLAYER CHARACTERS

Khi là một player, bạn phải tạo ra cho mình một nhân vật, một hero dấng thân vào những cuộc phiêu lưu. Nhân vật này là một phần của một nhóm các heroes khác, cùng nhau chinh phục thử thách, chiến đấu với quái vật, và khám phá vào tận sâu những nơi tâm tối nhất của thế giới. Hero do người chơi tạo ra gọi là Player Character (PC). Cũng giống như một cuốn tiểu thuyết, hay một cuốn phim, PC chính là nhân vật chính của câu chuyện, là trung tâm của mọi diễn biến.

Khi điều khiển nhân vật của mình, bạn phải đóng vai trò của chính nhân vật đó, đưa ra các quyết định trong game như chính là hero của mình đưa ra. Bạn quyết định hero của mình sẽ mở cánh cửa nào của một hầm mộ. Bạn quyết định hero của mình sẽ tấn công hay thương thuyết với kẻ thù, hay chấp nhận những thử thách khó khăn nguy hiểm khác. Bạn có thể đưa ra những quyết định này bằng cách căn cứ vào những đặc điểm của hero mình tạo ra, những yêu cầu của trò chơi, hay mục đích của nhiệm vụ cần hướng tới. Bạn thậm chí có thể đấu tranh cho hero của mình để tồn tại, và hầu như bạn có quyền điều khiển một cách không giới hạn đối với hero của mình.
2. DUNGEON MASTER

Người có vai trò đặc biệt quan trọng trong một trò chơi D&D đó là người Dungeon Master, gọi tắt là DM. Người DM sẽ dẫn dắt câu chuyện và đưa ra những chướng ngại mà các người chơi khác sẽ phải đối mặt. Mỗi một game D&D đều cần phải có 1 DM, bạn không thể chơi nếu thiếu người này.

Người DM có rất nhiều chức năng quan trọng trong 1 trò chơi D&D, đó là:
– Dẫn dắt và xây dựng cuộc phiêu lưu: Người DM sáng tạo ra các câu chuyện và các cuộc phiêu lưu (hoặc cũng có thể sử dụng những câu chuyện được in sẵn) cho những người chơi khác tham gia.
– Quản lý: Người DM xây dựng nên câu chuyện và quản lý mọi việc diễn ra trong đó, đưa ra các thông báo đến những người chơi khác cũng như tường thuật lại diễn biến của trò chơi, sắp đặt các trận đấu hay những trở ngại mà người chơi sẽ phải đối mặt.
– Điều khiển quái vật: DM có quyền kiểm soát và điều khiển tất cả các loại quái vật trong game mà người chơi có thể gặp phải, đưa ra những hành động và chọn lựa những quyết định của các loại quái vật trong game, sử dụng các hạt xí ngầu để xách định mức sát thương cho từng loại quái vật.
– Trọng tài: Khi có một vấn đề không rõ ràng xảy ra trong trò chơi, người DM sẽ quyết định làm sao áp dụng luật chơi để giải quyết vấn đề hay thay đổi tình tiết câu chuyện cho hợp lý.
DM điều khiển trò chơi và các loại quái vật nhưng không đứng về phía người chơi. Nhiệm vụ của 1 DM là cung cấp khung sườn của 1 cuộc phiêu lưu cho tất cả các người chơi khác cùng tham gia. Đồng thời DM phải là người tạo ra được sự hứng khởi cho các người chơi khác để họ tiếp tục đeo đuổi cuộc hành trình của mình cho đến hết trò chơi, và áp dụng những luật chơi một cách công bằng đối với tất cả mọi người.
Nhiều người khi chơi D&D lại chỉ thích làm DM, vì họ cho rằng DM là 1 vị trí hấp dẫn nhất của toàn bộ trò chơi. Tuy nhiên trong một trò chơi D&D, vị trí DM có thể được luân phiên thay đổi tuỳ vào mỗi nhóm.
3. GAME STORY

Làm sao để có được những câu chuyện hấp dẫn để mọi người cùng tham gia? Những câu chuyện, những cuộc phiêu lưu trong thế giới D&D sẽ có rất nhiều những sự kiện khác nhau. Mỗi khi một người chơi quyết định chọn một hướng đi nào đó và nhân vật của họ sẽ gặp phải những sự kiện gì, họ sẽ làm cho câu chuyện về cuộc đời của nhân vật đó càng thêm phong phú. Những cuộc phiêu lưu trong thế giới D&D ẩn chứa rất nhiều những trận đấu, phép thuật, những bí ẩn, và rất nhiều quái vật. Để có được những câu chuyện cho trò chơi của mình, bạn có thể sử dụng những cách sau:


  • Mua hoặc download những câu chuyện được viết bởi những người chơi hay những tác giả chuyên nghiệp.
  • Kết hợp từ những câu chuyện khác nhau, hoặc tham khảo những idea của các người chơi khác để tạo ra một cuộc phiêu lưu mới. Hoặc dựa vào cốt truyện từ những trò chơi fantasy đã được chơi qua.
  • Tạo ra 1 câu chuyện của riêng mình bằng trí tưởng tượng phong phú của bản thân. Kết hợp các yếu tố khác nhau, và các sự kiện khác nhau để tạo ra một cuộc phiêu lưu thú vị.

Một câu chuyện có thể chỉ đơn giản là một ngôi nhà thu nhỏ, với một vài căn phòng chứa đầy quái vật và cạm bẫy, cùng với một mẫu chuyện nhỏ giải thích tại sao những nhân vật của bạn phải khám phá chúng. Cũng có thể đó là câu chuyện kể về những vụ mất tích đầy bí hiểm trong 1 thế giới cổ tích tại một xứ sở thần tiên nào đó. Câu chuyện có thể là rất ngắn, chỉ kết thúc trong một vài giờ chơi, hay cũng có thể là 1 chuỗi các sự kiện mà đáp án chỉ có thể tìm được sau vài ngày hay thậm chí vài tháng.
4. GAME BOOK VÀ XÚC XẮC

Toàn bộ diễn biến của trò chơi hầu như chỉ diễn ra trong trí tưởng tượng của bạn, tuy nhiên để chơi D&D bạn cần phải có những quyển sách về luật chơi để tham khảo.

  • Player’s Handbook: Mỗi người chơi đều cần có 1 quyển sách này để tham khảo. Đây chính là 1 quyển sách về các luật chơi trong D&D. Quyển sách này sẽ hướng dẫn cho bạn cách tạo ra 1 nhân vật cho mình, cách thiết lập các chỉ số cơ bản của nhân vật đó cũng như cung cấp những cách tính toán xác thương của nhân vật đó lên các loại quái vật và ngược lại …
Player’s Handbook
  • Dungeon Master’s Guide and Monster Manual: Dungeon Master Guide là 1 quyển sách hướng dẫn DM xử lý các tình huống xảy ra trong game, cũng như nói rõ về vai trò của DM trong 1 trò chơi để từ đó đưa ra những quyết định chính xác đối với từng trường hợp. Monster Manual là sách hướng dẫn người DM điều khiển các loại quái vật trong game. Đây cũng là một quyển sách liệt kê chi tiết tất cả các chủng tộc, các loại quái vật có thể có trong 1 thế giới D&D và tính năng, chỉ số sức mạnh hay phép thuật, của từng loại.
Dungeon Master’s Guide
  • Dice (Xúc xắc): Trò chơi D&D cần một bộ xúc xắc đặc biệt để chơi. Bộ xúc xắc này bao gồm nhiều loại xúc xắc khác nhau và mỗi loại có từ 4 đến 20 mặt. Tên gọi của mỗi loại xúc xắc được xác định theo số mặt mà chúng có, và được quy định như sau: d4, d6, d8, d10, d12, d20. Trong đó “d” chỉ cục xúc xắc, 4,6,8,10,12,20 là số mặt mà những cục xúc xắc có thể có.
 
Monster Manual.
      Tuỳ theo từng tình huống trong trò chơi, hay tuỳ theo yêu cầu của người chơi mà 1 hay nhiều loại xúc xắc được chọn ra để đỗ. Ví dụ: trò chơi yêu cầu bạn đỗ xúc xắc để xác định chỉ số sức mạnh của 1 hero bạn vừa tạo ra là “3d8+5”. Có nghĩa là, bạn cần sử dụng cùng lúc 3 cục xúc xắc 8 mặt và cộng thêm 5 vào số điểm thu được trên cả 3 xúc xắc.

Bạn cần sử dụng cục xúc xắc d10 để tính những con số phần trăm nếu cần. Đỗ 1d10 để lấy hàng chục và 1d10 để lấy số hàng đơn vị từ đó tạo ra một số từ 1 đến 100. Hai cục xúc xắc d10 có thể tạo ra 100, tuy nhiên 10 trên cục xúc xắc d10 được tính là 0, vì vậy 10 trên 1d10 và 7 trên 1d10 cho kết quả là 7 chứ không phải là 107.

Dice Set
  • Character Sheet: Để ghi chú lại tất cả những thông tin quan trọng về nhân vật của mình, bạn cần phải sử dụng Character Sheet. Character Sheet là một bảng ghi chú tất cả các chỉ số vật lý hay phép thuật của 1 hero, và là bảng ghi chú lại tất cả quá trình lên cấp hoặc những tổn thương của hero hay lưu giữ, trang bị các loại item…

Ngoài ra, để cho việc quan sát và theo dõi diễn biến trò chơi một cách dễ dàng hơn, bạn có thể sử dụng thêm những dụng cụ như:

  • Những loại hình thú nhỏ tượng trưng cho hero của mỗi người chơi. Bạn có thể sử dụng bất cứ loại hình thú nào mình thích để đại diện cho nhân vật của mình.
  • Bản đồ: Bạn có thể tự tao ra những tấm bản đồ cho cuộc phiêu lưu của mình nếu bạn tự nghĩ ra cốt truyện để chơi. Hoặc có thể mua hay download những bản đồ sẵn có được chia sẽ trên mạng. Thông thường, nếu bạn mua những quyển sách Adventure Book do Wizards of the Coast xuất bản, chúng luôn được bán kèm theo các tấm bản đồ giành cho câu chuyện đó.
Nguồn : sưu tầm từ diendan.gamethu.net
Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s